Địa Tạng Vương Bồ Tát Là Ai? Ý Nghĩa Và Cách Thỉnh Tượng

Điêu Khắc Huy Hùng 4/03/2023
Đánh giá post này

Địa tạng vương bồ tát được biết đến là một vị bồ Tát cứu độ chúng sinh. Trước khi tu hành thành chính quả, Ngài cũng từng chỉ là người trần mắt thịt. Chắc hẳn, Ngài đã trải qua vô vàn những khổ ải của kiếp nhân gian mới được làm Phật. Vậy các bạn đã biết Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai chưa, cũng như ý nghĩa và cách thỉnh tượng ra sao? Hãy cùng Điêu Khắc Hùng Lam tìm hiểu thông qua bài viết này để giải đáp thắc mắc nhé!

Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai?

Hầu hết các Phật tử trên thế giới đều biết đến Địa Tạng Vương Bồ Tát thông qua những bức hình, tranh hoặc tượng. Địa Tạng Bồ Tát với hình tượng là một vị Tỳ kheo từ bi, tay cầm viên minh châu và tích trượng, đầu đội mão, kèm vầng sáng hào quang phía trên. Thông thường, Ngài sẽ được đặt đứng trên tòa sen hoặc cưỡi lên con Đề Thính. Vậy, sự thật Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai?

Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai

Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai

Đại Tạng Vương Bồ Tát còn có những tên gọi khác là Địa Tạng và Đại Tạng Bồ Tát. Ngài chính là một trong số 6 vị bồ tát nổi tiếng và rất quan trọng trong Phật giáo Đại Thừa. Theo như nhiều Kinh sách Phật được lưu truyền từ xưa. Ngài chính là một vị Phật cứu độ chúng sanh trong lục đạo luân hồi của thời kỳ sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập niết bàn cho đến Bồ Tát Di Lặc ra đời. Đại Tạng Vương Bồ Tát nguyện khôn chứng thành Phật nếu như địa ngục khổ đau chưa trở nên trống rỗng. Xuất phát từ điều này, Ngài được gọi là vị Phật của tất cả chúng sanh nơi địa ngục. Ngoài ra, Ngài còn được xem là giáo chủ của cõi U Minh tăm tối.

Tìm hiểu: 18 Vị La Hán Có Ý Nghĩa Gì? Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp 18 Vị La Hán

Liệu Địa Tạng Vương Bồ Tát có thật trên đời hay không?

Địa Tạng Vương Bồ Tát từng lập đại nguyện tế độ cho mọi chúng sinh. Có lẽ chính vì vậy mà Ngài được xem là chư Phật ba đời đồng khen được ưa chuộng và coi như vua trong các vị Bồ Tát. Theo nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu về Phật giáo cổ Ấn Độ, tín ngưỡng thờ Bồ Tát Địa Tạng đã được ra đời tại đất nước này từ khoảng thế kỷ đầu hoặc thứ hai sau công nguyên. Tín ngưỡng này được khai sinh ngay thời điểm của sự phát triển các khuynh hướng Phật Giáo.

Tại kinh Địa Tạng Vương Bồ Tát cũng như các cuốn sách khác liên quan đến Phật giáo đều được đưa vào chương trình học tập, nghiên cứu tại Đại học cổ điển nổi tiếng Nalanda- Ma Kiệt Đà. Do vậy, có thể thấy, Ngài chính là vị Bồ Tát có thật trong lịch sử từ thời xa xưa.

Ngài Địa Tạng là nam hay nữ?

Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai, nam hay nữ, các bạn có thắc mắc không? Thật ra, Ngài đã trải qua rất nhiều số kiếp khác nhau. Trong đó có cả thân nữ, nam, làm vua,… Khi Ngài trở thành Bồ Tát Địa Tạng thì phát nguyện độ hết chúng sinh rồi mới làm Phật.

Địa Tạng cực kỳ gần gũi với tất cả mọi người từ địa ngục đầy quỷ, súc sinh cho đến các vong linh mới mất, anh chị em, thân quyến,.. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Ngài vẫn sẽ hết mình cứu giúp qua khổ nạn.

Địa Tạng Vương Bồ Tát cưỡi linh vật gì?

Địa Tạng Vương Bồ Tát với hình ảnh cưỡi trên con thú Đề Thính. Đây là một loại thú rất đặc biệt, chúng có thể nghe thấy mọi thứ trong Tam Thế. Từ đó giúp Địa Tạng Vương Bồ Tát nhận biết và phân biệt được đúng sai hay thật giả.

Địa Tạng Vương Bồ Tát hợp với những tuổi nào?

Địa Tạng Vương Bồ Tát hợp với những tuổi nào

Như các bạn đã biết, Đức Phật đã từng dạy” Tất cả chúng sinh đều có quyền bình đẳng”, “tất cả chúng sinh đều có thể thành Phật”, “ buông hạ đồ đao, lập địa thành Phật”,… Những điều này chắc chắn sẽ là minh chứng rằng việc mọi người tu tâm hay tu đạo của mọi vật đều bình đẳng. Dù tuổi tác của bạn như thế nào, có hợp hay không, giàu hay nghèo,… Chỉ cần là người có tâm hướng Phật thì không quan tâm đến tuổi tác. Tất cả đều có thể thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Ngài sẽ phù hộ độ trì cho mọi người để vượt qua những gian khó, hoạn nạn dù là tuổi nào.

Xem thêm: Ý nghĩa tượng phật đá mini và những mẫu tượng đẹp 2023

Tượng Địa Tạng có ý nghĩa như thế nào?

Địa Tạng Vương Bồ Tát có hình tượng là tay trái cầm viên trân châu, tay phải cầm tích trượng với 6 vòng tương ứng cho lục đạo luân hồi. Chúng có ý nghĩa là muốn cứu độ tất cả mọi chúng sinh trên thế gian này. Chính vì thế, sứ mệnh của Ngài đó chính là cứu độ chúng sinh từ địa ngục cho đến thiên đường.

Bên cạnh ý nghĩa này, tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát còn mang hàm ý sâu xa hơn. Đó chính là biểu tượng cho cái tâm của mỗi chúng ta. Ngoài ra, Địa có nghĩa là mặt đất, còn Tạng là chứa. Tức là mặt đất có thể chứa mọi vật thì tâm người cũng thế. Chúng chứa được cả cái thiện và ác. Ngài Địa Tạng nguyện cứu độ chúng sinh mới thành Phật thì người tu hành cần nguyện chuyển hóa những việc xấu xa trở nên thiện lành.

Những lợi ích của việc thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát

Nếu như bạn đã biết Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai thì chắc cũng thắc mắc về những lợi ích khi thờ Ngài. Theo kinh Phật cho thấy, công lực và oai phong của Ngài bao trùm khắp Tam Giới. Nhất là trong cõi nhân gian này, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã cho ta biết: Nếu ai nghe danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát đều có chí tâm quy y, cúng dường,… sẽ được nhiều lợi ích như:

Lợi ích đối với cuộc sống hiện tại

  • Những việc cầu nguyện sớm có thành tựu.
  • Được ban trí huệ lớn.
  • Tiêu trừ những hoạn nạn có thể xảy ra và tội chướng lẫn bệnh tật.
  • Thoát khỏi các nguy hiểm.
  • Phù hộ tai qua nạn khỏi.

Lợi ích đối với kiếp sau của chúng sinh

  • Tránh được khỏi thân nữ ở kiếp sau.
  • Có được thân xinh đẹp.
  • Thoát khỏi kiếp nô lệ.

Lợi ích lúc lâm chung

  • Khi gia đình có người sắp mất, nếu chúng ta tụng kinh và làm những việc thiện sẽ giúp họ kéo dài thời gian sống.
  • Trong khoảng thời gian 49 ngày sau khi qua đời, việc tụng kinh Địa Tạng sẽ giúp ngươi quá cố có thể sớm được siêu thoát.

Lợi ích với người đã quá vãng

Lợi ích với người đã quá vãng

  • Thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát thì sẽ được siêu độ và gặp lại người thân quá cố.
  • Nếu trong giấc mơ, bạn hay gặp phải ma quỷ, ác mộng, người lại,… thì nên chí tâm tụng kinh Địa Tạng để được Ngài phù hộ an lành.

Xem thêm: Ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay có thể bạn chưa biết

Địa chỉ đặt tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát uy tín và chất lượng?

Địa Tạng Vương Bồ Tát là tượng thờ có ý nghĩa về tâm linh, phong thủy rất quan trọng. Vì vậy, bạn nên chọn mua ở những nơi đảm bảo chất lượng và uy tín. Bởi, khi mua phải tượng kém chất lượng về thờ thì có thể gặp một số vấn đề như vỡ, biến dạng,… Những điều này được xem là điềm báo xui rủi, ảnh hưởng không tốt đến người thờ.

Điêu khắc Hùng Lam với các nghệ nhân có tay nghề cao, khéo léo, có tâm và nhiều kinh nghiệm, kèm theo đó là những thiết bị hiện đại. Mọi sản phẩm do cơ sở này tạo ra đều phải trải qua nhiều công đoạn. Từ việc phác thảo, lựa chọn màu sắc, kích cỡ đến làm phần thô, tạo dáng, đánh bóng,… Tất cả đều được làm một cách cẩn thận, tỉ mỉ và đầu tư để tạo ra những sản phẩm chất lượng và tinh tế.

Khách hàng có thể thoải mái tham khảo mẫu mã, giá thành và được nhân viên tư vấn tận tình về phong thủy tại website dieukhachunglam.vn của công ty. Ngoài ra, quý khách hàng còn được giao hàng và lắp đặt tận nơi trên toàn quốc. Mọi sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển đều sẽ được nhân viên đến tận nơi để sửa chữa.

Hy vọng, với những thông tin hữu ích từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Địa Tạng Vương Bồ Tát là ai và ý nghĩa của tượng. Nếu như mọi người có nhu cầu thỉnh tượng về thờ thì hãy đến với Điêu Khắc Hùng Lam. Chắc chắn rằng, bạn sẽ tìm được những sản phẩm ưng ý với mức giá cực kỳ phải chăng và chất lượng tốt.