Giới Thiệu Cột Đèn Đá – 4 Vị Trí Thích Hợp Đặt Cột Đèn Đá

Điêu Khắc Huy Hùng 6/05/2023
Đánh giá post này

Cột đèn đá là một sản phẩm được chế tác từ đá tự nhiên được sử dụng phổ biến ở các khu đền chùa, khu lăng mộ, nhà thờ họ,… Vật dụng này vừa giúp thắp sáng không gian vừa mang ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc. Bài viết dưới đây Điêu Khắc Hùng Lam sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về cột đèn đá.

Giới thiệu về cột đèn đá

Cột đèn đá là vật dụng thường được sử dụng trong trang trí sân vườn và có ý nghĩa phong thủy trong thờ cúng tâm linh. Vật dụng này thường được kết hợp với lư hương, bàn đá hay hạc đá. Cột đèn bằng đá được ứng dụng rộng rãi trong các công trình tâm linh như đền chùa, khu lăng mộ, nhà thờ họ,… Ngoài ra, sản phẩm này cũng là vật trang trí cho sân vườn biệt thự.

Chất liệu và cấu tạo của cột đèn đá

Chất liệu thường được sử dụng để làm cột đèn là đá. Đá có nhiều loại khác nhau như: Trắng, đá vàng, đá xanh. Trong đó, đá được thường dùng để làm cột đèn đá lăng mộ là các loại đá tối màu đá xanh rêu, đá xanh đen và đặc biệt là đá sa thạch. Tùy vào sở thích và nơi sử dụng mà người dùng sẽ lựa chọn loại đá sao cho phù hợp. 

  • Đá trắng: Màu trắng đại diện sự thanh khiết, tinh khôi. Cột đèn đá màu trắng thường được đặt dưới chân tượng phật cạnh lư hương.
  • Đá xanh đen, xanh rêu: Loại đá này rất dễ gia công, thuận tiện cho việc chạm khắc hoa văn. Thường được sử dựng phổ biến làm đèn lăng mộ. Tại đây đèn đá sẽ được đặt tại trước cảnh cổng, biểu tượng cho sự uy nghi, nghiêm trang.
  • Đá vàng: Màu vàng sang trọng tạo nên sự hiện đại, tinh tế của cột đèn đá.

Cột đèn đá có cấu tạo gồm 4 phần cơ bản như sau: Chân đế giúp giữ cố định vị trí và sự thăng bằng của ngọn đèn, thân giữa với nhiều hình ảnh chạm khắc nghệ thuật tinh xảo, ngọn đèn mang lại ánh sáng và phần cửa để thay vật liệu đốt cháy.

Nhìn chung, cột đèn đá khá đa dạng về kiểu dáng, kích thước đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng và phù hợp để đặt tại những nơi khác nhau. Một trong những kiểu dáng quen thuộc nhất của cột đèn đá là chóp nhọn giống hình búp sen tạo cảm giác thanh thoát và nhẹ nhàng.

Đa số cột đèn đều có chiều cao tương đối giúp tỏa sáng trên diện rộng và được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỹ. Quá trình chế tác được thực hiện hoàn toàn thủ công nhờ bàn tay và tâm hồn những nghệ nhân điều khắc. Các hoa văn trên cột đèn đá thường có ý nghĩa tâm linh như hình búp sen, rồng, phượng.

Ưu điểm của cột đèn đá

Cột đèn đá sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

Độ bền vĩnh cửu theo thời gian

Cột đèn đá được làm từ chất liệu đá nên rất chắc chắn và bền vững theo thời gian.

Khả năng chịu tác động của điều kiện thời tiết khác nhau

Chất liệu đá được các chuyên gia vật liệu đánh giá là có khả năng chịu nhiều tác động của thời tiết. Vì thế, sử dụng chất liệu đá để làm cột đèn sẽ có chất lượng tốt và chống lại được các tác động xấu của thời tiết.

Vật liệu làm cột đèn đá

Đá là vật liệu được ưu tiên khi làm cột đèn

Dễ dàng vệ sinh 

Do được chế tạo từ chất liệu đá nên cột đèn rất dễ lau chùi, vệ sinh.

Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Cột đèn đá đẹp và bền bỉ theo thời gian nên giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí sửa chữa mỗi năm.

Các địa điểm thích hợp để đặt cột đèn đá

Cột đèn đá tại khu lăng mộ

Cột đèn đá là vật dụng không thể thiếu trong các khu lăng mộ đá. Tại đây, cột đèn đá được đặt cùng lư hương đá, tượng hạc đá và ở vị trí chính diện của công trình.

Cột đèn đá tại đình chùa

Tại các đình chùa, nhà thờ họ thì cột đèn đá sẽ có kích thước cao khoảng 170 – 190cm là thích hợp nhất. Thường thì cột đèn đá sẽ được đặt ngay trước cửa chính diện thể hiện sự trang nghiêm và cổ kính. Bên cạnh đó, nhờ vật liệu cấu tạo là đá nên cột đèn sẽ có độ bền cao, không ảnh hưởng bởi thời tiết và vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên sẵn có.

Xem thêm: Cách Đặt Tượng Phật Trang Trí Sân Vườn Bạn Nên Biết

Đèn đá tại đền chùa

Cột đèn tăng sự uy nghiêm tại đình chùa

Cột đèn đá tại nhà thờ họ

Cũng giống như khu lăng mộ, đình chùa thì cột đèn đá nhà thờ họ cũng được đặt ở vị trí chính diện của công trình. Thông thường, bộ thờ cúng sẽ bao gồm lư hương ở trung tâm và 2 cây đèn đá ở hai bên cạnh. Sự sắp xếp hợp lý sẽ giúp mang lại hài hòa, cân đối và thẩm mỹ cho công trình.

Cột đèn đá sân vườn

Ngoài sử dụng cột đèn đá trong khu vực đình chùa, nhà thờ họ, lăng mộ thì sản phẩm cũng có thể dùng để trang trí sân vườn.

Đèn ngoài chức năng chiếu sáng thì cột đèn đá còn là điểm nhấn thu hút sự chú ý của mọi người. Đồng thời giúp sân vườn trở nên lung linh và huyền ảo hơn khi màn đêm buông xuống.  

Xem thêm: Cột đèn đá làm đẹp cho khu vườn của bạn theo phong cách Nhật Bản

Trên đây là bài viết của Điêu Khắc Hùng Lam đã giới thiệu đến bạn sản phẩm cột đèn đá. Hy vọng bạn có thể sử dụng vật dụng này thật hợp lý cho nhu cầu của mình.