Hướng Dẫn Cách Lắp Lavabo Âm Bàn Đá Tiêu Chuẩn Chi Tiết Tại Nhà

Điêu Khắc Huy Hùng 15/06/2022
Đánh giá post này

Trong số các thiết kế chậu rửa hiện nay, lavabo âm bàn đá được lắp đặt phổ biến do thiết kế nhỏ gọn, mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, việc lắp đặt chậu rửa âm bàn không hề đơn giản bởi cấu tạo khá phức tạp và đòi hỏi cao về kỹ thuật vận hành. Bài viết dưới đây Điêu khắc Hùng Lam chia sẻ chi tiết cách lắp lavabo âm bàn đá để quý khách hàng có thể hình dung rõ ràng cách thực hiện.

Lavabo âm bàn đá là gì?

Lavabo âm bàn hay còn được gọi là chậu rửa mặt âm bàn. Là mẫu chậu lavabo có thiết kế tối giản để lắp chìm bên dưới bề mặt bàn đá. Các mẫu lavabo âm bàn đá vô cùng đa dạng như: lavabo đá nhân tạo, sứ hoặc inox đều được. Với thiết kế tối giản, chậu lavabo âm bàn sẽ giúp tối ưu không gian phòng tắm và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Chậu lavabo âm bàn đá có câu tạo giống như lavabo thường. Tuy nhiên, để lắp được loại lavabo này thì cần phải có bàn đá hoặc bộ giá đỡ để giúp cố định vị trí. Cấu tạo của lavabo âm bàn bao gồm các phần như sau:

  • Phần sứ lavabo
  • Giá đỡ chậu
  • Bộ ốc vít đi kèm

Vì sao nên dùng lavabo âm bàn?

Thiết kế gọn và tối ưu không gian

Lavabo âm bàn có thiết kế nhỏ gọn và đặt chìm dưới mặt bàn đá khi lắp đặt, giúp tối ưu hóa không gian đặt bàn. Điều này sẽ giúp tạo sự thuận tiện trong cuộc sống cho người dùng, không bị rối khi thao tác và có thêm không gian cho việc sử dụng đồ dùng vệ sinh hàng ngày.

Nâng tầm vẻ đẹp của không gian

Lắp đặt chậu rửa mặt bàn đá sẽ giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian rất hiệu quả. Thường thì loại men cao cấp được sử dụng cho Lavabo âm bàn và mặt bàn đá lắp đặt, tạo cho không gian phòng tắm cảm giác sang trọng và hiện đại hơn. Chậu rửa âm bàn cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ hình tròn, hình chữ nhật, hình bầu dục,  hình vuông,… nên có thể phù hợp với nhiều phong cách khác nhau.

Bề mặt dễ làm sạch

Chất liệu thi công chậu rửa âm bàn thường là sứ cao cấp, sử dụng kỹ thuật hiện đại giúp bề mặt sáng bóng, không bám bẩn, ố vàng. Điều này cũng giúp người dùng dễ dàng lau chùi các bề mặt mà không lo bị trầy xước, nhanh hỏng.

Tạo sự thuận tiện cho cuộc sống

Bên cạnh thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi để đựng thêm đồ dùng vệ sinh hàng ngày, thiết kế chậu rửa mặt dưới âm tủ còn giúp tăng khả năng chứa nước. Khi người dùng rửa mặt hoặc tay, nước không bắn vào quần áo của họ. Thành chậu rửa được bố trí thấp dưới gầm bàn nên trẻ em không cần cao mới có thể sử dụng được.

Tiêu chuẩn lắp đặt chậu rửa âm bàn

Điều quan trọng là phải tính toán kích thước tiêu chuẩn trước khi lắp đặt bồn rửa mặt bàn đá. Điều này sẽ giúp lắp đặt thiết bị hài hòa với tổng thể không gian phòng tắm, tránh gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Một số khoảng cách tiêu chuẩn khi lắp đặt lavabo âm bàn là:

  • Kích thước tiêu chuẩn của chậu rửa âm bàn là: 580 x 480 x 200 (mm) nên kích thước bàn đá là 1000 x 600mm phù hợp lắp đặt cho hầu hết các không gian khác nhau.
  • Chiều cao vị trí lắp đặt ống xả so với mặt đất khoảng 0,5mm.
  • Chiều cao từ sàn đến bồn rửa mặt từ 0,7 – 0,85m.

Dựa vào những thông số tiêu chuẩn này, bạn có thể lắp đặt một chiếc bàn đá chậu rửa mặt phù hợp với túi tiền của đa số người dùng Việt.

Cách lắp lavabo âm bàn đá an toàn, đúng kỹ thuật

Có một quy trình từng bước nhất định để làm theo cách lắp đặt một chậu rửa âm bàn. Mỗi bước cũng cần được thao tác và kiểm tra cẩn thận để đảm bảo độ chính xác, tránh tình trạng lẫn lộn, hư hỏng phụ kiện trong quá trình lắp đặt. Bạn có thể hình dung cách lắp đặt chậu rửa mặt bàn đá theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra bản vẽ kỹ thuật

Trước khi tiến hành lắp đặt chậu rửa mặt bàn đá, bạn cần kiểm tra và xem kỹ bản vẽ kỹ thuật của sản phẩm chậu rửa âm bàn. Các thông số về chiều rộng, chiều dài và kích thước của các thành phần như đường ống, cống, phụ kiện, khoảng cách,… cần được biết để vận hành lắp đặt chính xác nhất.

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết

Để lắp đặt chậu rửa âm bàn, bạn cần có các dụng cụ, thiết bị và máy móc để đo đạc, khoan hoặc kết nối các phụ kiện. Một số dụng cụ, thiết bị cần chuẩn bị đầy đủ là máy khoan đá, thước cuộn, băng keo nóng chảy, kìm, súng bắn keo nhựa, cờ lê điều chỉnh, kéo, dao, tuốc nơ vít đa năng.

cách lắp lavabo âm bàn đá

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết

Bước 3: Cắt mặt bàn đá và xác định vị trí đặt chậu

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thì bạn tiến hành đo đạc trên ghế đá theo thông số trên bản vẽ kỹ thuật của chậu rửa đặt âm bàn đã mua. Tìm các vị trí lắp đặt thiết bị phù hợp trên mặt bàn đá và cắt chúng bằng cách sử dụng phấn hoặc bút đánh dấu mẫu lavabo âm bàn đá. Dùng máy cắt đá để cắt bề mặt bàn đá theo vị trí đã đánh dấu. Sau khi cắt xong, bề mặt của ghế đá cần được làm sạch trước khi lắp đặt chậu rửa.

Bước 4: Lắp đặt lavabo âm bàn

Lấy chậu rửa âm bàn khỏi hộp và đặt sản phẩm hướng từ trên xuống dưới. Đặt vị trí phù hợp vừa cắt lên mặt bàn đá và điều chỉnh sao cho chậu rửa không bị gồ ghề, lỏng lẻo. 

cách lắp lavabo âm bàn đá

Bước 4: Lắp đặt lavabo âm bàn

Bước 5: Lắp đặt vòi Lavabo

Khi đặt chậu rửa âm bàn sát mặt bàn đá thì cần có vòi chậu rửa cho chậu rửa. Thường trên chậu rửa âm bàn sẽ có thiết kế một lỗ để lắp vòi chậu rửa. Chỉ cần lấy vòi ra, ấn vòi theo hướng từ trên xuống, luồn qua lỗ vòi, cố định vòi để tránh bị lỏng.

Bước 6: Lắp đặt đường ống dẫn nước thải

Cuối cùng bạn tiến hành lắp đặt đường ống cấp và thải vào vị trí đường ống chờ sẵn.

Thiết kế của dây cấp nước có hai đầu, một đầu nối với đường ống cấp nước của nguồn nước, một đầu nối với vòi chậu rửa.

Đường ống thoát nước thải cũng được thiết kế hai đầu, một đầu nối với lỗ thoát nước giữa bể bơi, đầu còn lại nối với đường ống thoát ra ngoài.

Sau khi lắp đặt mặt bàn đá, cần kiểm tra khả năng hoạt động của chậu rửa và thu dọn khu vực vừa lắp đặt.

Cần lưu ý gì khi lắp đặt lavabo âm bàn?

Cấu tạo và cách lắp đặt của sản phẩm lavabo âm bàn đá tương đối phức tạp, trong quá trình thi công cần phải có những thao tác chính xác và tỉ mỉ. Vì vậy, khi lắp đặt chậu rửa âm bàn cần lưu ý những điểm sau:

cách lắp lavabo âm bàn đá

Cần lưu ý gì khi lắp đặt lavabo âm bàn?

Trước khi cài đặt

  • Tìm hiểu thêm về các thương hiệu khác nhau của chậu rửa âm bàn. Ưu tiên chọn loại chậu rửa phù hợp với diện tích không gian lắp đặt.
  • Xác định trước vị trí lắp đặt bàn trang điểm phù hợp.
  • Vệ sinh khu vực lắp đặt trước khi tiến hành lắp đặt bàn trang điểm.
  • Đảm bảo rằng các phụ kiện đi kèm với bồn rửa dưới của bạn còn đầy đủ và không bị hỏng hoặc bị thiếu.

Trong quá trình cài đặt

Người lắp đặt cần được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và làm theo quy trình tiêu chuẩn từng bước.

Sau khi cài đặt

Để đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm, cần chú ý bảo dưỡng, vệ sinh chậu rửa thường xuyên, tránh để các vật nặng vào chậu rửa. 

Qủa thật, bàn đá luôn tạo cảm giác sang trọng, mang đến không gian sạch sẽ cho căn phòng. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu các sản phẩm đá mỹ nghệ đặc biệt là lavabo đá thì đừng ngần ngại liên hệ hotline 0337 79 68 79 | 0763 79 68 79. Hy vọng với bài viết chia sẻ cách lắp lavabo âm bàn đá của Điêu khắc Hùng Lam mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn.