Cách Trang Trí Sân Vườn Đẹp Và Một Số Lưu Ý Khi Thiết Kế Sân Vườn

quantriweb 13/11/2022
Đánh giá post này

Sân vườn không chỉ là không gian giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn là nơi giúp con người có thể thư giãn, giải tỏa các căng thẳng áp lực trong cuộc sống. Mỗi cách bố trí khác nhau trong sân vườn sẽ mang lại sự độc đáo, mới lạ khác nhau cho từng sân vườn và những điều đặc biệt cho gia chủ. Bài viết này của Điêu Khắc Hùng Lam sẽ chia sẽ đến bạn những phong cách trang trí sân vườn đẹp cho ngôi nhà của mình.

Một số phong cách trang trí sân vườn đẹp

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách phương Đông

Trang trí sân vườn theo phong cách phương Đông là kiểu thiết kế được nhiều người ưa chuộng, bởi sự giản dị, mộc mạc, gần gũi và bình yên. Được sử dụng phổ biến cho các biệt thự hay các ngôi nhà có kiến trúc cổ xưa.

  • Đặc trưng của thiết kế sân vườn theo phong cách phương Đông chính là sự ôn hòa giữa các cảnh sắc thiên nhiên. Các chi tiết trong cách thiết kế này luôn mang hình ảnh của làng quê Việt và các vật dụng gần gũi với người dân.
  • Phong cách thiết kế sân vườn này được yêu thích bởi các yếu tố phụ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên như thác nước, hồ cá, cầu gỗ, hồ cá, sỏi đá tạo nét đẹp độc đáo cho sân vườn. Đồng thời vẫn giữ được sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên.
  • Các loại cây được sử dụng trong phong cách sân vườn phương Đông là đào, tùng, tre, trúc, mai, sen… Các loại cây đặc trưng củ làng quê Việt sẽ đem lại một bản thiết kế sân vườn với nét đẹp độc đáo theo phong cách làng quê, truyền thống xưa.

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách phương Đông

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản rất phù hợp với các không gian có diện tích vừa và nhỏ. Đặc trưng của cách trang trí này chính là sự tối giản và tinh tế với các loại vật liệu trang trí không cần quá cầu kỳ mà vẫn tạo được sự nổi bật và cuốn hút mọi ánh nhìn.

Trang trí sân vườn đẹp phong cách Nhật Bản gồm 2 kiểu thiết kế dưới đây để bạn lựa chọn:

  • Thiết kế vườn khô: Với phong cách thiết kế này chịu ảnh hưởng của Thiền, vì thế sẽ mang tính biểu tượng cao với những hình ảnh tượng trưng phục vụ cho quá trình thư giãn, nghiền ngẫm và suy nghĩ tới những điều mới lạ. Chất liệu được sử dụng chủ yếu của cách trang trí này là sỏi đá, rêu, cây bonsai và cụm hoa. Mỗi vật liệu sẽ mang ý nghĩa tượng trưng riêng như: Các viên đá là hình ảnh của các hòn đảo nổi trên mặt hồ, cụm hoa và cây tượng trưng cho rừng núi, sỏi đá tượng trưng cho các dòng thác và suối nguồn chảy,…
  • Thiết kế vườn trà: Đặc trưng của phong các trang trí sân vườn đẹp này là Thủy Bồn, các lối đi, đèn đá, cầu gỗ, con đường với hàng rào tre trúc, các phiến đá rời tượng trưng cho người quân tử,…
Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu

Điểm đặc biệt của phong cách trang trí sân vườn Châu âu là đề cao sự tương đối, cân xứng và tính chính xác cao. Cây xanh và các đồ vật đều cần phải mang tính đối xứng.

  • Đặc trưng trong trang trí sân vườn đẹp kiểu châu Âu là các đường nét cân xứng, tuy đơn giản nhưng cần sự kết hợp hài hòa như cây cối phải được cắt tỉa gọn gàng, tất cả vật liệu trang trí đều cần sự chỉn chu, đối xứng tuyệt đối.
  • Các vật liệu trang trí mang đậm chất hiện đại như bàn ăn, ghế sofa, xích đu hay đài phun nước tự động sẽ tạo nên một thiết kế sân vườn mang phong cách hiện đại.
  • Đặc biệt với cách trang trí sân vườn đẹp kiểu châu Âu, yếu tố cây xanh được sử dụng thường có hình dáng cụ thể và không thay đổi theo thời gian, luôn phải được chăm sóc, cắt tỉa đều trong theo thời gian.
Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Việt Nam

Trang trí sân vườn đẹp phong cách Việt Nam đem đến vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi nhưng vẫn tạo được điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà. Đây là cách thiết kế thừa hưởng từ nét văn hóa phương Đông, hướng tới sự cổ xưa bình yên như đền chùa, nhà vườn Huế, vườn cung đình, đền… Đặc biệt là được thiết kế phù hợp với phong thủy giúp mang đến nhiều tài lộc cho gia chủ.

  • Một số vật trang trí tạo điểm nhấn cho phong cách trang trí sân vườn đẹp này là các chậu đất nung, chậu gỗ, giếng nước, ao chum, mái chùa,… được bày trí một cách khéo léo và phù hợp với không gian sân vườn.
  • Những loại cây được lựa chọn để trồng trong sân vườn thường là cau, tre, sen, dừa cảnh, các khóm chuối,…
  • Ngoài ra, có thể biến sân vườn thành khung cảnh thôn quê Việt Nam với khu vườn trồng các loại hoa màu, trái cây…
Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Việt Nam

Trang trí sân vườn đẹp theo phong cách Việt Nam

Tham khảo thêm: Những Cách Bố Trí Sân Vườn Theo Phong Thủy Thu Hút Tiền Tài

Những lưu ý để thiết kế sân vườn đẹp

Một sân vườn xanh tươi là không gian mà nhiều gia đình mong muốn. Vậy nên trước khi tiến hành trang trí sân vườn đẹp thì bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng dưới đây.

Lựa chọn mẫu sân vườn đẹp phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà

Trước khi tiến hành trang trí cho sân vườn, bạn cần xác định được kiến trúc ngôi nhà của mình để có các ý tưởng trang trí sân vườn đẹp phù hợp. Sân vườn nên có diện tích vừa đủ, không nên quá hẹp hay quá rộng làm mất đi sự cân đối trong ngôi nhà.

Nếu ngôi nhà có kiến trúc mang phong cách cổ thì sẽ phù hợp với kiểu sân vườn thiền mang đậm chất phương Đông, còn đối với các tòa biệt thự thì nên lựa chọn phong cách trang trí vườn hiện đại hoặc châu Âu.

Lựa chọn mẫu sân vườn đẹp phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà

Lựa chọn mẫu sân vườn đẹp phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà

Lựa chọn vật liệu trang trí sân vườn phù hợp với kiến trúc sân vườn

Với mỗi kiểu trang trí sẽ có các vật liệu trang trí sân vườn phù hợp với từng phong cách kiến trúc để làm tăng vẻ đẹp cảnh quan cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình xây dựng.

  • Đá là loại vật liệu được dùng nhiều nhất trong trang trí sân vườn đẹp, được sử dụng để làm lối đi, xây hòn non bộ hay hồ cá, dòng suối chảy, đèn đá phong cách cổ điển… nhằm mang đến nét đẹp tự nhiên sinh động và cũng có phần hoang dã.
  • Gạch viên và gạch đất nung cũng là loại vật liệu được dùng khá phổ biến với giá thành rẻ, hoa văn và màu sắc đa dạng giúp cho quá trình tạo hình cảnh quan trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vật liệu này lại dễ bị vỡ nát, bám rêu làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trong 1 thời gian sử dụng.
  • Sỏi là vật liệu được sử dụng phổ biến trong cách trang trí sân vườn theo phong cách phương Đông, đặc biệt là vườn thiền Nhật. Vật liệu trang trí này được sử dụng để làm nền để cho những yếu tố chính trong sân vườn trở nên nổi bật hơn. Sỏi được sử dụng nhiều nhiều bởi vì giá thành rẻ, khả năng chống trơn trượt tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài và phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc cổ điển hay hiện đại.
  • Ngoài ra, các vật liệu như gỗ, đá cẩm thạch, sa thạch,… là các vật liệu dành cho những người có điều kiện kinh tế tốt, muốn sở hữu một mẫu thiết kế sân vườn đẹp, sang trọng. Vật liệu này giúp cho không gian sân vườn trở nên sang trọng và bắt mắt hơn rất nhiều, tuy nhiên chỉ phát huy tối đa ở sân vườn có diện tích nhỏ bởi nếu lạm dụng quá nhiều sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của không gian.
Lựa chọn vật liệu trang trí sân vườn phù hợp với kiến trúc sân vườn

Lựa chọn vật liệu trang trí sân vườn phù hợp với kiến trúc sân vườn

Tham khảo thêm: Trang Trí Lối Đi Sân Vườn Đẹp – Ý Nghĩa Và Những Lưu Ý Trang Trí Lối Đi Sân Vườn

Sử dụng cây xanh phù hợp với kiến trúc sân vườn

Trồng cây xanh đơn lẻ

Trong trang trí sân vườn đẹp: Cây xanh đơn lẻ được lựa chọn sử dụng thường có hình dáng đẹp và ấn tượng nên được bố trí đơn lẻ nhằm tạo điểm nhấn tuy nhiên cần đảm bảo được các yếu tố đặc trưng về màu sắc và hình khối sao cho hài hòa nhất với bố cục chung. Cây đơn lẻ thường được trồng tại vị trí thông thoáng và không làm che chắn không gian, thường trồng ở vị trí góc vườn là phù hợp nhất.

Trồng cây xanh theo khóm

Trang trí sân vườn đẹp có các khóm cây xanh sẽ giúp cho quang cảnh sân vườn trở nên mềm mại và phong phú hơn. Mỗi cụm cây xanh nên có từ 3 – 5 cây, có độ cao phù hợp, cùng chủng loại để tạo cảm giác tự nhiên nhất. Đồng thời lắp đầy các khoảng trống ở trong sân vườn.

Trồng cây xanh theo khóm

Trồng cây xanh theo khóm

Trồng cây xanh theo hàng

Trang trí sân vườn đẹp trồng cây theo hàng được sử dụng phổ biến ở các sân vườn có diện tích lớn để tạo thành lối đi riêng hoặc trồng ở gần bức tường để che chắn nắng, gió cho ngôi nhà. Nên sử dụng những cây để trồng theo hàng có thân thẳng, được cắt tỉa gọn gàng và có bộ rễ bám chắc để đủ khả năng chống chọi được với các yếu tố thiên nhiên.

Trồng cây xanh theo thảm hoặc đường viền

Các loại cây được sử dụng để trồng thành thảm hoặc đường viền thường có chiều cao từ 20 đến 50cm, phù hợp với các sân vườn rộng rãi, đặc biệt tại những căn biệt thự hiện đại. Với loại cây này bạn nên thường xuyên cắt tỉa gọn gàng và có độ bằng phẳng để có một mẫu thiết kế sân vườn đẹp.

Một số mẫu thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp theo kiểu phòng khách

Đây là ý tưởng cực kỳ hợp lý nếu như bạn thường xuyên tụ tập với bạn bè tại nhà. Với mẫu thiết kế sân vườn đẹp này thì chắc chắn không thể thiếu đi những mái che và bộ bàn ghế. Một phòng khách ngoài trời sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao sự tiện ích cho ngôi nhà, bởi bạn có thể cùng mọi người nhâm nhi trà thơm và trò chuyện cùng nhau trong không gian tươi mát yên bình.

Thiết kế sân vườn đẹp theo kiểu phòng khách

Thiết kế sân vườn đẹp theo kiểu phòng khách

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách tối giản

Với mẫu thiết kế tối giản thì chỉ với một sân vườn có diện tích nhỏ bạn cũng có thể sở hữu một không gian tuyệt vời. Việc nâng cao chất lượng, bạn cần phải lựa chọn và sắp xếp mọi vật liệu trang trí thật cẩn thận và phù hợp, loại bỏ hết những thứ phức tạp và diêm dúa trong các chậu cây cho hay trên những vật dụng trang trí.

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách tối giản

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách tối giản

Thiết kế sân vườn đẹp với hồ cá Koi

Theo quan niệm của người Nhật, cá Koi mang đến sự may mắn và tài lộc cho gia chủ. Do đó, nếu yêu thích phong cách Nhật Bản thì không nên bỏ qua hồ cá Koi, bạn có xây hồ cá Koi với cả diện tích lớn hay nhỏ tùy vào không gian sân vườn sao cho phù hợp.

Thiết kế sân vườn đẹp với hồ cá Koi

Thiết kế sân vườn đẹp với hồ cá Koi

Hy vọng qua bài viết này của Điêu Khắc Hùng Lam, các bạn đã có thể lựa chọn được cách trang trí sân vườn đẹp phù hợp với mình.