Đá Tảng Trang Trí Sân Vườn – Đặc Điểm – Lưu Ý Khi Sử Dụng

Điêu Khắc Huy Hùng 28/03/2023
Đánh giá post này

Đá tảng trang trí sân vườn là loại đá có kích thước lớn, có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp thành cụm từ nhiều tảng để tạo điểm nhấn bắt mắt cho sân vườn. Cùng Điêu Khắc Hùng Lam tìm hiểu về đặc điểm và những lưu ý khi sử dụng đá tảng trang trí sân vườn trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm của đá tảng trang trí sân vườn

đá tảng trang trí sân vườn

Đá tảng trang trí sân vườn sở hữu một số đặc điểm sau đây:

  • Kích thước: Lớn, giá thành được tính theo hình dáng và chiều cao chứ không dựa vào khối lượng 
  • Đá tự nhiên nguyên khối nên thường có trọng lượng rất nặng.
  • Màu sắc: Thường có màu xanh xám hoặc vàng rêu.
  • Đá tảng trang trí sân vườn có thể đặt riêng lẻ một tảng lớn hoặc kết hợp nhiều tảng nhỏ rồi dựng theo cụm cùng các thảm cỏ, bụi cây, cây trồng xung quanh sân vườn sẽ tạo điểm nhấn bắt mắt, thu hút ánh nhìn.
  • Đặt đá tảng trước cổng nhà hay trong sân vườn đều giúp cân bằng phong thủy cho gia chủ. Nếu lựa chọn được loại đá phù hợp với vận mệnh thì sẽ giúp đem lại cuộc sống thuận lợi và suôn sẻ cho gia đình hơn.
  • Đối với việc sử dụng đá tảng để trang trí sân vườn cho nhà phố có diện tích nhỏ thì thường sẽ dùng một tảng đá duy nhất kết hợp với cây trồng và bụi cây.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các loại đá cuội trang trí sân vườn – Cách đặt hợp phong thủy

Một số lưu ý khi sử dụng đá tảng trang trí sân vườn

Đá tảng là vật tích tụ nguồn năng lượng rất lớn từ khí trời. Do đó, không phải dựa vào sở thích mà có thể đặt bao nhiêu đá hay đặt tại vị trí nào cũng được. Khi sử dụng đá tảng để trang trí sân vườn, gia chủ cần tránh những điều dưới đây:

  • Cần chú ý số lượng đá tảng sử dụng trang trí luôn phải là số lẻ hoặc theo cụm lẻ như 1, 3, 5, 7,… Theo phong thủy số lẻ sẽ giúp tụ tập tất cả vận khí tốt cho gia chủ, giúp mọi chuyện suôn sẻ.
  • Hướng của các viên đá tảng phải luôn theo chiều dựng đứng để đem lại nguồn năng lượng tích cực.
  • Không nên dùng quá nhiều đá trong trang trí sân vườn bởi đá là vật mang âm khí, sử dụng quá nhiều đá sẽ khiến mất cân bằng âm – dương, gây tổn hại đến hơi khí của đất.
  • Lựa chọn số lượng đá cảnh phù hợp với thời tiết từng mùa. Mùa hè đá hấp thu lượng nhiệt lớn nên sẽ tăng nhiệt độ sân vườn, gây cảm giác nóng bức và khó chịu. Còn mùa đông thì đá hấp thụ khí lạnh nên sẽ làm không gian trở lên lạnh lẽo hơn.
  • Về khâu vệ sinh: Trước khi sử dụng đá tảng để trang trí bạn cần rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn và năng lượng xấu. Đồng thời, phải thường xuyên làm sạch các bề mặt của đá để tránh việc rong rêu bám đầy, làm giảm năng lượng.
  • Nếu muốn đẩy lùi tà khí thì nên lựa chọn những khối đá tảng lớn và đặt phía trước sân vườn.
  • Không nên đặt các tảng đá có hình dáng đối lập cạnh nhau vì theo quan niệm trong phong thủy, sự đối lập khi đứng cạnh nhau sẽ mang tới điều xui xẻo. 

Hai loại đá tảng trang trí sân vườn được yêu thích hiện nay

Đá tảng Bazan

Đá Bazan là loại đá có thân ốm, góc cạnh, bề mặt không nhẵn, thường được dùng để khắc chữ. Đây là loại đá khá hiếm trên thị trường và có giá trị thương mại cao. Tuy nhiên, đá Bazan khá hạn chế về kích thước, thông thường 1 tảng đá Bazan chỉ có thể cao tầm 2 – 4m.

Đá tảng Bazan

Cổng và cách bố trí sân vườn theo phong thủy

Trong thiết kế trang trí sân vườn, đá tảng Bazan thường được dựng thành cụm 3 hoặc cụm 5 và có thể thêm vào xung quanh các loại cây bụi như cây dền đỏ, cây trâm ổi hoặc các loại cỏ trồng nền. Ngoài ra, cũng có thể đặt đá tảng vào giữa hồ nước tạo điểm nhấn.

Bên cạnh đó, đá tảng Bazan còn được sử dụng để tạo thành đài phun nước trong sân vườn, đem đến vẻ đẹp tự nhiên và hoang dã.

Xem thêm: Đá bazan là gì? Ứng dụng đá Bazan trong trang trí nội thất

Đá tảng Hang Mai

Đá tảng Hang Mai được dùng nhiều trong trang trí sân vườn nhà phố, biệt thự. Loại đá này có màu vàng nâu hoặc hơi xám, không quá cứng và độ nhẵn cao hơn các loại đá tảng khác. Đá Hang Mai có kích thước, hình dáng đa dạng, thấp nhất khoảng 50cm và có thể cao đến 5 – 6m.

Đá tăng Hang Mai

Đá tảng Hang Mai là loại đá được sử dụng nhiều nhất trong những năm gần đây, bởi giá thành hợp lý, lại đa dạng kích thước và dễ dàng điêu khắc để tạo thành hình dáng như ý muốn.

Đá thường sẽ kết hợp với cây bụi, cây trồng viền, cây trồng nền hoặc cỏ dưới chân nhằm tạo sự hài hoà cho cảnh quan sân vườn.

Đá tảng trang trí sân vườn phải được kết hợp cùng hoa cỏ xung quanh mới tạo thành điểm nhấn đẹp cho không gian. Các loài hoa thường được dùng là hoa đông hầu, hoa chiều tím, hoa trang đỏ, cây lá trắng,…

Việc sử dụng đá tảng để trang trí sân vườn không phải là điều đơn giản và tùy tiện. Nếu nắm rõ các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp tạo nên 1 sân vườn lung linh, sang trọng theo phong cách của riêng của chủ nhà. 

Trên đây là bài viết của Điêu Khắc Hùng Lam đã chia sẻ đến bạn những thông tin về đá tảng trang trí sân vườn. Hy vọng đá tảng sẽ là vật trang trí phù hợp với không gian sân vườn của bạn.