Đá Mỹ Nghệ Là Gì? Quy Trình Điêu Khắc Đá Và Ý Nghĩa Của Các Loại Tượng Đá Mỹ Ngh

quantriweb 22/11/2022
2.5/5 - (2 bình chọn)

Đá mỹ nghệ là cụm từ được sử dụng để chỉ những sản phẩm mỹ nghệ được làm từ đá như: đài phun nước, cổng đá,… Vậy, bạn đã biết định nghĩa đá mỹ nghệ là gì chưa? Bài viết dưới đây, Điêu Khắc Hùng Lam sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Đá mỹ nghệ là gì?

Đá mỹ nghệ là những sản phẩm được các nghệ nhân chế tác, điêu khắc từ những phiến đá hoàn toàn tự nhiên, thô sơ. Các loại đá này thường là những loại đá xanh, đá trắng, đá vàng, đá hoa cương granite,… Các loại đá này thường được khai thác thủ công ở những dãy núi hàng trăm năm tuổi nên sẽ có những đặc trưng, tính chất khác nhau. Cũng chính vì thế đã tạo nên sự đa dạng cho những tác phẩm đá mỹ nghệ này.

Đá mỹ nghệ là gì?

Đá mỹ nghệ là gì?

Từ bàn tay nghệ nhân tại Điêu khắc Hùng Lam, những phiến đá thô sơ đã được đục đẽo tỉ mỉ và trở thành những tác phẩm nghệ thuật đắt giá. Mỗi một tác phẩm đá mỹ nghệ là một phiên bản khác nhau với ý nghĩa riêng biệt. Đồ đá mỹ nghệ mang đậm nét truyền thống, văn hóa, tâm linh của người Việt thông qua những họa tiết, hoa văn,…

Các sản phẩm được làm từ đá mỹ nghệ đều tuân theo các nguyên tắc về phong thủy để gia chủ có thể hút tài lộc, may mắn và tránh những điều không may.

Các loại đá mỹ nghệ

Hiện nay, đá mỹ nghệ được chia làm 2 dòng chính

Dòng đá mỹ nghệ tự nhiên, nguyên khối

  • Đá cẩm thạch Marble
  • Đá vôi
  • Đá hoa cương Granite
  • Đá ngọc
  • Đá thạch anh tự nhiên

Dòng đá nhân tạo

  • Bột đá xay từ đá cẩm thạch
  • Đá onyx xuyên sáng
  • Đá nhựa nhân tạo
  • Đá granite nhân tạo

Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ

Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ là nghề mà các nghệ nhân sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để thực hiện việc tạo hình, tạc tượng trên nền tảng đá nguyên khối. Qua nhiều công đoạn tỉ mỉ thì sẽ ra sản phẩm là một bức tượng tinh tế, hoàn chỉnh.

Các sản phẩm từ đá mỹ nghệ chủ yếu sẽ mang hình dạng của các nhân vật có sức ảnh hưởng như Phật, Quan thế âm Bồ Tát, chúa Giê-su hay là các loài linh vật phong thủy,… tùy theo mong muốn của khách hàng cũng như là nhu cầu chung của thị trường.

Thị trường tượng đá mỹ nghệ ở Việt Nam xuất phát từ lâu đời và là một ngành nghề truyền thống. Không ai trong giới yêu thích những sản phẩm từ đá mỹ nghệ mà không biết đến làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước ở Đà Nẵng. Có thể nói đây là làng nghề điêu khắc đá lâu đời và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Với những lợi thế kinh tế mà ngành nghề điêu khắc đá mỹ nghệ đem lại thì nghề này đang được chú trọng để trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn tại Việt Nam. Những sản phẩm được làm từ đá mỹ nghệ ở Việt Nam có thể là tiềm năng cạnh tranh mạnh mẽ ở cả trong nước và quốc tế nhờ những tính chất, ý nghĩa của đá mỹ nghệ như giá trị thẩm mỹ cao, nét đẹp sang trọng và giá cả lại hợp lý cùng với độ bền cao bất chấp thời gian.

Quy trình điêu khắc đá mỹ nghệ

Thứ nhất: Tìm nguyên liệu đá

Công đoạn đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lựa chọn nguyên liệu bởi vì nó quyết định đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm. Việt Nam có rất nhiều mỏ đá tự nhiên khác nhau về màu sắc , kết cấu, tuổi thọ. Tuỳ vào nhu cầu khách hàng đặt, người thợ sẽ phải tìm nguyên liệu đá phù hợp để chế tác.

Thứ hai: Tạo hình sản phẩm ở dạng thô

Công đoạn này còn được gọi là ra phôi cơ bản. Sau khi tiến hành đo đạc kích thước và phác thảo hình lên đá, người thợ tiến hành cắt gọt những phần đá dư thừa để tạo ra hình dáng sơ khai ban đầu. Công đoạn này có thể do những người thợ mới vào nghề thực hiện tuy nhiên cũng rất quan trọng bởi công đoạn này đòi hỏi sự cẩn thận cao, bởi nếu cắt phạm hoặc sai phôi đá là coi như hỏng tượng.

Thứ ba: Chạm chi tiết tiết hoàn thiện sản phẩm

Đây là giai đoạn cần sự tỉ mỉ gần như tuyệt đối và đòi hỏi tay nghề cao, những người thợ cần thực hiện trong thời gian dài với mức độ tập trung cao độ. Các chi tiết vô cùng nhỏ như mắt, lông mày, miệng, hoa văn trang trí sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn này.

Thứ 4: Mài bóng sản phẩm

Đây là công đoạn vệ sinh, mài rửa và đánh bóng tượng, làm cho các đường nét trở nên mềm mại và sáng bóng hơn. Công đoạn này tương đối nhẹ nhàng nên chủ yếu được giao cho phụ nữ.

Thứ 5: Đóng gói và bàn giao sản phẩm

Công đoạn cuối cùng để vận chuyển hàng đế tay người tiêu dùng.

Các loại tượng đá nghệ thuật phổ biến

Tượng Phật

Các sản phẩm Tượng Phật được làm bằng đá bao gồm: tượng quan âm Bồ Tát, tượng phật A Di Đà, tượng phật Thích Ca, tượng Di lặc,… Tượng Phật đá đều được khách hàng gửi gắm mong muốn về sự may mắn và bình yên, hạnh phúc cho con người, xuất phát từ đời sống tâm linh có ý nghĩa vô cùng quan trọng của nhiều người.

Tượng đá nghệ thuật

Tượng nghệ thuật lấy cảm hứng từ những hình mẫu khác nhau như tình mẫu tử, phụ tử, tình cảm đôi lứa, vẻ đẹp của thiên nhiên, động vật. Bằng sự sáng tạo kết hợp với đôi  bàn tay khéo léo, điêu luyện của các nghệ nhân đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa giúp cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

Tượng đá Công giáo

Người ta thường quan niệm rằng các bức tượng Công giáo được chế tác từ đá tự nhiên, điêu khắc tỉ mỉ bởi những người nghệ nhân có kinh nghiệm tạo ra những đường nét sắc sảo và có hồn, chất liệu đá luôn sáng bóng và đẹp mắt, đảm bảo các bức tượng khi hoàn thành sẽ trường tồn với thời gian. Cũng giống như niềm tin vào đức Thánh của mình.

Tượng đá mỹ nghệ nên đặt ở đâu trong nhà

Sau khi đã hiểu được đá mỹ nghệ là gì thì tiếp theo bạn nên biết đá mỹ nghệ thường đặt ở đâu trong nhà. Tượng đá mỹ nghệ là một phụ kiện hầu hết được sử dụng trong mọi gia đình với mục đích cải thiện giá trị mỹ quan cho ngôi nhà.

Tượng đá mỹ nghệ nên đặt đâu trong nhà

Tượng đá mỹ nghệ nên đặt đâu trong nhà

Và dòng sản phẩm đá mỹ nghệ này được đặt ở nhiều vị trí tùy thuộc vào từng kích thước của sản phẩm cũng như ý nghĩa mà gia chủ mong muốn. Sau đây là một số vị trí được đặt trong nhiều gia đình:

  • Đặt ở trước nhà: Với những bức tượng đá có hình thù động vật hay được đặt trước nhà và nó không còn quá xa lạ với chúng ta. Ngoài mục đích làm tăng tính thẩm mỹ thì nó còn đại diện cho những linh vật trấn giữ ngôi nhà cho gia chủ. Sự oai phong và đáng sợ của tượng đá sẽ giúp âm khí không dám bén mảng đến.
  • Đặt trong nhà: Nếu như nhà bạn đủ rộng thì có thể đặt tượng đá mỹ nghệ trong nhà để làm vật trang trí cũng vô cùng tuyệt vời. Những bức tượng đều toát lên một vẻ sang trọng độc đáo riêng. Khi khách đến nhà đều phải trầm trồ vì gu nghệ thuật của gia chủ.
  • Được đặt kết hợp cùng với những công trình khác: Ngoài hai vị trí trên thì tượng đá mỹ nghệ còn được đặt kết hợp với một số công trình thẩm mỹ khác nhằm đem đến một hình ảnh vô cùng độc đáo, mới mẻ. Thường thấy nhất sẽ là ở cửa ra vào của ngôi biệt thự, hồ nước cảnh ở một số khu vườn hay ở chính giữa vùng sân rộng lớn.

Tham khảo thêm một số Vật Dụng Trang Trí Sân Vườn được sử dụng phổ biến hiện nay

Ý nghĩa của tượng đá mỹ nghệ

Nếu như bạn có đủ điều kiện kinh tế để đặt thiết kế riêng cho mình một hay một vài tượng đá đặt trong khuôn viên ngôi nhà. Thì ngoài việc hiểu được tượng đá mỹ nghệ là gì thì bạn cần phải biết một số ý nghĩa sau;

Mang ý nghĩa về phong thủy

Có nhiều gia đình đặt thiết kế tượng đá mỹ nghệ dành riêng cho ngôi nhà của mình. Bởi vì theo như các chuyên gia về phong thủy thì đây được coi là một món đồ có linh tính. Tùy theo mệnh của gia chủ hay hướng đặt, hướng nhà mà bức tượng sẽ mang đến cho gia chủ những ý nghĩa khác nhau.

Ý nghĩa tâm linh

Mỗi một bức tượng đá nói chung và tượng Phật đá nói riêng đều mang một ý nghĩa khác nhau. Nhưng chung quy lại ý nghĩa đó đều xuất phát từ lòng từ bi, hỷ xả, làm việc thiện, tránh làm điều ác. Hầu hết tượng đá được các gia đình thờ cúng với mong muốn thần linh phù hộ, cứu khổ cứu nạn, bảo vệ gia đạo bình an, may mắn, tài lộc hanh thông, gia đình hạnh phúc.

Tăng cường dương khí, mang lộc

Trong quá trình tìm hiểu tượng đá mỹ nghệ là gì thì chắc hẵn bạn cũng sẽ biết được ý nghĩa của tượng đá mỹ nghệ. Chỉ một bức tượng đá mỹ nghệ mà nó có thể giúp gia chủ tăng cường dương khí. Bên cạnh đó, tượng đá còn được chứng minh có thể mang đến lộc lá rất lớn cho gia chủ nếu hợp mệnh.

Tại sao nên chọn điêu khắc Hùng Lam để mua tượng đá?

Tại sao nên mua tượng đá ở điêu khắc Hùng Lam?

Tại sao nên mua tượng đá ở điêu khắc Hùng Lam?

Điêu khắc Hùng Lam là đơn vị có nhiều năm trong lĩnh vực điêu khắc và nơi đây trở thành nơi hội tụ những tinh hoa của làng nghề đá mỹ nghệ. Điều này khiến cho nhiều khách hàng không thể nào bỏ qua. Cơ sở điêu khắc Hùng Lam vô cùng nổi tiếng với nhiều người thợ có tay nghề cao, khéo léo và rất tinh tế. Chất lượng tượng đá mỹ nghệ được làm ra luôn khiến khách hàng hài lòng. Trong quá trình vận chuyển nếu sản phẩm bị lỗi, hư hỏng thì nhân viên sẽ đến tận nơi để sửa chữa cho quý khách. Cơ sở điêu khắc Hùng Lam hy vọng sẽ đem đến cho quý khách hàng nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng, xã hội nhằm góp phần vào sự phát triển ngành điêu khắc đá tại Việt Nam.

Xem thêm: Top 6 Cơ Sở Đá Mỹ Nghệ Uy Tín – Nổi Tiếng Tại Miền Trung

Với những thông tin trên thì có lẽ bạn đã biết được đá mỹ nghệ là gì? ý nghĩa của phụ kiện đá mỹ nghệ này. Nếu bạn muốn sở hữu một tượng đá mỹ nghệ hãy liên hệ đến điêu khắc Hùng Lam để được chọn lựa nhé!