Tìm Hiểu Về Làng Đá Mỹ Nghệ Non Nước Đà Nẵng

quantriweb 29/11/2022
Đánh giá post này

Làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng là làng nghề lâu đời bậc nhất. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, những sản phẩm làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng giờ đây không chỉ cung cấp đến những tỉnh thành ở Việt Nam mà còn xuất đi các nước khác. Để tìm hiểu rõ hơn về làng nghề này, hãy cùng điêu khắc Hùng Lam theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng

Đến với làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy một làng nghề vẫn còn nguyên vẹn với một sức sống mãnh liệt. Dù ở đây có không ít làng nghề đang dần mai một theo thời gian nhưng làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước vẫn luôn tồn tại và giữ vững cho đến ngày nay.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng

Làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng

Không chỉ là làng nghề mà đây còn là một danh thắng vô cùng nổi tiếng khi đến Đà Nẵng. Làng đá Non Nước, một địa điểm không thể nào bỏ qua. Nhờ xung quanh được cấu tạo bởi núi đá cẩm thạch và điều này cũng đã vô tình giúp những người đầu tiên khai hoang vùng đất này gắn bó với nghề điêu khắc đá. 

Những sản phẩm tại làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng vô cùng phong phú, đa dạng. Nó không chỉ dừng lại là những món đồ thô sơ như chày, cối đá mà nó còn sáng tạo thêm những món đồ trang sức có tính thẩm mỹ cao như: chuỗi hạt,.. Hoặc cầu kỳ hơn nữa là những cặp sư tử hí cầu, con rồng, con phượng, những bức tượng theo tôn giáo như: Phật Tổ, Bồ Tát,…

Làng đá mỹ nghệ Non Nước ở đâu?

Làng đá mỹ nghệ Non Nước nằm ở dưới chân núi Ngũ hành Sơn. Nơi đây cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Lịch sử hình thành làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Theo lời kể từ những nghệ nhân sinh sống dưới chân núi Ngũ hành, làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước xuất hiện cách đây khoảng 200 năm và người khai phá làng nghề này không phải là người địa phương mà là một người quê ở Thanh Hóa tên là Huỳnh Bá Quát.

  • Khoảng đầu thế kỷ 18, làng nghề đá mỹ nghệ Đà Nẵng ra đời. Ông Huỳnh Bá Quát đến và sinh sống dưới chân núi Ngũ Hành Sơn và khám phá ra đá cẩm thạch để chế tác ra những tác phẩm đá mỹ nghệ. Sau đó, ông truyền nghề lại cho con cháu và người dân sinh sống ở trong làng.
  • Đầu thế kỷ 19, triều Nguyên xây dựng rất nhiều lăng tẩm, cung điện nên làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng đã có cơ hội phát triển. Có rất nhiều người thờ giỏi được phong hàm cửu phẩm và được mời đi khắp cả nước.
  • Hiện nay, tại làng nghề Non Nước đã có hơn 500 cơ sở sản xuất được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Một số sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước tiêu biểu

Có thể nói, các sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng vô cùng phong phú và đa dạng về cả hình dáng, mẫu mã cho đến kích thước. Tất cả những sản phẩm này đều được chạm trổ tinh xảo bằng bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Một số dòng sản phẩm tiêu biểu như:

Sản phẩm đá mỹ nghệ tâm linh

Dòng sản phẩm tâm linh tiêu biểu như: tượng Chúa, tượng Phật,… Từ nét mặt từ bi, phúc hậu như tượng Phật Quan Âm cho đến vẻ mặt hung dữ, trang nghiêm của các vị La Hán, Hộ Pháp đều được các nghệ nhân khắc họa chân thật, sống động. Cho nên, dù các chùa chiền trong hay ngoài nước điều muốn thỉnh tượng ở làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà nẵng.

Sản phẩm đá mỹ nghệ tâm linh

Sản phẩm đá mỹ nghệ tâm linh

Đi kèm với theo những sản phẩm về tượng Phật thì không thể nào thiếu những sản phẩm thờ cúng khác như: đèn đá, lư hương đá, cuốn thư, bông sen,…

Tìm hiểu: 18 Vị La Hán Có Ý Nghĩa Gì? Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp 18 Vị La Hán

Sản phẩm đá mỹ nghệ phong thủy

Phong thủy là một khái niệm khá quen thuộc đối với nhiều người. Từ lâu, phong thủy được xem là bộ môn khoa học xác định sự phù hợp giữa môi trường, thiên nhiên và hài hòa với con người chứ không phải phong thủy là sự mê tín dị đoan.

Từ xưa, ông cha ta đã biết cách vận dụng phong thủy để tạo ra những vật phẩm đem đến sự may mắn, tài lộc, xua đuổi tà khí, nguy hại trong cuộc sống. Chẳng hạn như muốn cầu tiền tài thì nên xài tỳ hưu, tượng kỳ lân đá,…

Những sản phẩm nghệ thuật, trang trí nội thất

Các dòng sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật, trang trí cao cũng được sử dụng rộng rãi. Từ những bộ bàn ghế, cặp lục bình cho đến những bức tượng nghệ thuật về các cô gái, những bộ đài phun nước hoành tráng,… Tất cả đều đem đến cho khuôn viên nhà bạn phần tươi đẹp, bề thế.

Những sản phẩm nghệ thuật, trang trí nội thất

Những sản phẩm nghệ thuật, trang trí nội thất

Sản phẩm trang sức, quà tặng

Sản phẩm đá mỹ nghệ làm quà tặng

Sản phẩm đá mỹ nghệ làm quà tặng

Sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn khi đã đến với làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng mà không sở hữu cho mình một món đồ từ đá mỹ nghệ. Khi đến đây bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi những chiếc vòng tay, mặt dây chuyền bằng đá lấp lánh. Bạn cũng có thể mua những sản phẩm đá mỹ nghệ này để làm quà tặng cho người thân, bạn bè mình.

Trên đây là những thông tin về làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng mà điêu khắc Hùng Lam muốn giới thiệu đến bạn cùng với đó là một số sản phẩm đặc trưng của làng đá mỹ nghệ này.