Trang Trí Lối Đi Sân Vườn Đẹp – Ý Nghĩa Và Những Lưu Ý Trang Trí Lối Đi Sân Vườn

quantriweb 5/11/2022
Đánh giá post này

Lối đi sân vườn là nhân tố cực kỳ quan trọng trong các sân vườn giúp tạo điểm nhấn, nâng cao tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho con người. Bài viết này của Điêu Khắc Hùng Lam sẽ chia sẻ đến các bạn lưu ý, vật liệu nên sử dụng để trang trí lối đi sân vườn đẹp.

Ý nghĩa của việc thiết kế, trang trí lối đi sân vườn

Lối đi trong sân vườn cũng giống như một con đường hay một hướng dẫn viên giúp đưa bạn đi tham quan, thưởng lãm không gian sân vườn. Cách đây 10 đến 20 năm về trước hay lâu hơn nữa thì lối đi sân vườn rất ít được chú trọng và chỉ được xây dựng đơn giản. Tuy nhiên ngày ngay, lối đi sân vàng ngày càng được chú ý và mang nhiều ý nghĩa hơn.

Lối đi tạo điểm nhấn cho sân vườn

Việc tạo dựng, trang trí lối đi sân vườn đẹp là điều quan trọng và cần thiết trong mọi thiết kế sân vườn. Lối đi sân vườn chính là điểm nhấn giữa thảm thực vật xanh tươi xung quanh. Các mẫu sân vườn đơn giản sẽ trở nên bắt mắt và ấn tượng hơn khi có lối đi độc đáo tạo điểm nhấn. Tính thẩm mỹ của lối đi được thể hiện thông qua hình dáng, vật liệu sử dụng, cách bày trí,… thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ riêng của gia chủ sở hữu không gian sân vườn đó.

Lối đi tạo điểm nhấn cho sân vườn

Lối đi tạo điểm nhấn cho sân vườn

Bảo vệ cây cối trong khu vườn

Khi đã có thiết kế một lối đi riêng trong sân vườn thì người ta sẽ nắm được vị trí di chuyển và khu vực nào không được bước lên. Các lối đi thường sẽ được bố trí tách biệt với các bồn cây, thảm cỏ. Do đó, chỉ cần đi tuân theo sự sắp đặt của thiết kế lối đi sẽ hạn chế được việc dẫm lên và làm hư hại cây cối, thảm cỏ trong khu vườn.

Bên cạnh đó, lối đi còn giúp người ta có thể tiếp cận được với những khu vực trong sân vườn. Nhờ đó, việc chăm sóc, cắt tỉa cây cối cũng diễn ra một cách thuận lợi hơn. Tính thẩm mỹ chung của không gian sân vườn có thể tăng lên đáng kể nhờ việc cây cối luôn tươi tốt và được cắt tỉa gọn gàng.

Đảm bảo sự an toàn cho con người

Lối đi sân vườn không chỉ giúp tạo điểm nhấn, bảo vệ cây cối, ngăn dẫm đạp làm hư hại khu vườn mà còn giúp việc di chuyển trong khu vườn trở nên thuận tiện và an toàn. Việc dùng các loại gạch lát lối đi hay đá lát sân vườn luôn cần phải đảm bảo có độ bền cao và độ ma sát lớn, khả năng chống trơn trượt hiệu quả. Thực tế đã cho thấy, việc di chuyển thông qua các lối đi trong sân vườn sẽ dễ dàng, đảm bảo an toàn hơn so với việc đi bộ trên mặt đất hoặc thảm cỏ.

Lối đi đảm bảo sự an toàn cho con người

Lối đi đảm bảo sự an toàn cho con người

Lối đi sân vườn giúp thu hút tài lộc và may mắn

Ngoài các yếu tố về thẩm mỹ và tính an toàn thì phong thủy cũng được nhiều người quan tâm. Lối đi sân vườn được coi là cây cầu dẫn sinh khí và năng lượng tốt vào nhà. Điều này giúp mang lại sức khỏe cho các thành viên trong gia đình và thu hút sự may mắn, công danh và tài lộc cho gia chủ.

Vật liệu sử dụng trong thiết kế lối đi sân vườn

Tùy thuộc vào diện tích, phong cách thiết kế sân vườn, tài chính đầu tư và sở thích của gia chủ mà người ta có thể lựa chọn nhiều loại vật liệu khác nhau để làm lối đi sân vườn. Đặc điểm chung của các vật liệu đưa vào thiết kế là có độ chắc chắn, bằng phẳng và có độ chống trơn trượt tốt. Những vật liệu phổ biến thông dụng nhất là:

Đá lát lối đi sân vườn

Đá tự nhiên là loại vật liệu được sử dụng và xuất hiện trong rất nhiều hạng mục công trình khác nhau. Đặc biệt là trong các hạng mục xây dựng sân vườn các biệt thự, khu resort thì sản phẩm này gần như không thể thiếu. Đá lát lối đi sân vườn có các ưu điểm vượt trội sau đây:

  • Đa dạng về chủng loại và kích thước để gia chủ thoải mái lựa chọn.
  • Màu sắc tự nhiên, sang trọng
  • Tính thẩm mỹ cao, càng dùng lâu càng bền đẹp.
  • Độ bền cao, bằng phẳng và khả năng chống trơn trượt tốt
  • Ít phải bảo dưỡng hay thay thế.

Người ta có thể sử dụng kết hợp lát đá với các đám cỏ xen kẽ nhằm tạo cho không gian sự tự nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng đá lát cho lối đi sân vườn là một sự đầu tư khá tốn kém chi phí. Bởi vì giá thành các loại vật liệu này thường cao hơn các loại vật liệu khác và giá nhân công có kinh nghiệm cũng khá cao.

Đá lát lối đi sân vườn

Đá lát lối đi sân vườn

Gạch lát lối đi sân vườn

Sử dụng gạch cho trang trí lối đi sân vườn cũng là một sự lựa chọn được sử dụng phổ biến vì có nhiều ưu điểm tương tự với đá tự nhiên. Chúng mang đến cho người dùng sự đa dạng từ phong cách mộc mạc, gần gũi làng quê cho đến hiện đại, sang trọng, từ đơn giản, tự nhiên cho đến cầu kì, phức tạp… Với nhiều loại mẫu mã và kích thước cũng như thi công dễ dàng và có giá thành tương đối rẻ thì người dùng có thể thoải mái lựa chọn.

Một lưu ý khi lát gạch lối đi sân vườn là dễ bị rạn nứt hay rêu mốc. Do đó, không nên dùng gạch lát ở các lối đi thường chịu tải trọng lớn, thường xuyên bị va đập mạnh hoặc tại nơi quá ẩm thấp, có ít ánh sáng. Gia chủ cũng cần vệ sinh thường xuyên để lối đi luôn sạch sẽ và ko bị ẩm mốc.

Gạch lát lối đi sân vườn

Gạch lát lối đi sân vườn

Trải sỏi lối đi

Các loại sỏi được sử dụng để trang lối đi thường có kích thước 1 đến 2cm, có hình tròn hoặc bầu dục và bề mặt nhẵn mịn. Người ta ưa chuộng lựa chọn sử dụng vật liệu này ở các lối đi ven hồ nước, xung quanh thác nước, đài phun nước, hồ cá cảnh. Vì những lý do sau đây

  • Tạo cảm giác chân thật, gần gũi với thiên nhiên
  • Đi chân trần trên lối đi trải sỏi được xem là một liệu pháp massage bàn chân hỗ trợ quá trình lưu thông máu và tốt cho sức khỏe.
  • Là một phương pháp giữ ẩm cho đất vào mùa khô nóng hay thấm nước tốt, chống ngập úng vào mùa mưa.

Các loại sỏi cũng rất đa dạng về màu sắc và rất dễ thi công, tuy nhiên thường thấy nhất vẫn là các lối đi trải sỏi trắng. Ngoài ra, lối đi thường kết hợp với lát đá tự nhiên nhằm tạo ra bước đệm chính ở giữa thảm sỏi. Người ta cũng có thể sử dụng các loại đá vụn thay cho sỏi, tuy nhiên loại đá đá này không được có các cạnh sắc nhọn.

Trải sỏi lối đi

Trải sỏi lối đi

Đổ xi măng – bê tông cho lối đi sân vườn

Xi măng – bê tông là loại vật liệu và kết cấu được sử dụng phổ biến, rộng rãi nhất tại các công trình xây dựng. Bề mặt của lối đi sử dụng loại vật liệu này có thể được xây dựng bằng phẳng, nhám hay lồi lõm 1 cách dễ dàng. Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể thoải mái tạo ra các lối đi nhỏ, lớn uốn lượn quanh co và phù hợp với nhiều kiểu tạo dáng sân vườn.

Tuy có giá thành thi công khá rẻ, thi công đơn giản nhưng lối đi sân vườn bằng xi măng lại khá đơn giản và ít tính thẩm mỹ. Nếu muốn tạo cho sân vườn điểm nhấn thì người ta thường sơn hay vẽ những màu sắc, hình khối nổi bật trên bề mặt lối đi hoặc trồng hoa ngay bên cạnh 2 bên.

Những lưu ý để có lối đi sân vườn đẹp

Dù lựa chọn mẫu thiết kế, trang trí lối đi sân vườn nào thì bạn vẫn phải tuân theo các nguyên tắc nhất định. Để có thể đảm bảo sự hài hòa cả về công năng lẫn thẩm mỹ và phong thủy, gia chủ nên lưu ý các điều dưới đây.

Hình dáng lối đi của sân vườn

Thiết kế lối đi của sân vườn không nên là những đường thẳng tắp, vuông góc hay có các cạnh góc nhọn. Theo các chuyên gia phong thủy tư vấn, các lối đi thẳng là điều không tốt, còn nếu có các góc nhọn còn có thể đem đến những điềm xấu cho ngôi nhà. Nguồn năng lượng, sinh khí tốt luôn được lưu thông theo đường quanh co, uốn khúc. Do đó, lựa chọn và ưu tiên thiết kế, thi công những lối đi uốn khúc mềm mại.

Ngoài các lối đi chính từ cổng, cửa chính hay đường dạo chính thì cũng nên tạo các lối đi phụ, những nhánh rẽ nếu sân vườn có diện tích lớn. Điều này có ý nghĩa lan tỏa những điều tốt đẹp đến toàn bộ không gian ngôi nhà. Ngoài ra, các lối đi phụ cần được thiết kế với bề ngang nhỏ hơn hoặc sử dụng vật liệu thi công khác nhau để tạo sự độc đáo cho sân vườn.

Hình dáng lối đi của sân vườn

Hình dáng lối đi của sân vườn

Đèn lối đi sân vườn

Sử dụng các loại đèn trang trí sân vườn giúp chiếu sáng, dẫn hướng và chỉ lối giúp quá trình di chuyển vào ban đêm thuận tiện hơn. Đồng thời, nó còn giúp cho không gian trở nên lung linh, đẹp mắt. Tùy theo phong cách trang trí của sân vườn và cách thiết kế mà có thể lựa chọn các loại mẫu mã đèn khác nhau.

Hiện nay, thường sử dụng phổ biến 3 loại đèn sau:

  • Đèn trụ sân vườn tầm cao: Chiều cao của cột đèn có thể lên tới 3,5 đến 4m nên khả năng chiếu sáng của loại đèn này có thể bao quát trên không gian rộng. Đèn trụ sân vườn tầm cao thường đặt ở lối đi chính và trong sân vườn nhà, biệt thự, resort hay khu nghỉ dưỡng có cảnh quan rộng rãi.
  • Đèn đá trang trí sân vườn: Loại đèn này rất đa dạng về chủng loại và kích thước, thường được đặt ở hai bên lối đi sân vườn. Tùy theo ý định thiết kế, trang trí và khả năng chiếu sáng mà người ta có thể lựa chọn loại đèn thích hợp. Khoảng cách bố trí 2 đèn cách nhau phổ biến từ 3 đến 5m.
Đèn đá trang trí sân vườn

Đèn đá trang trí sân vườn

  • Đèn hắt cây, cắm cỏ: Đây là loại đèn có công suất thấp. Góc chiếu của đèn tối đa chỉ 60 độ, giúp tạo hiệu ứng ánh sáng cục bộ. Vị trí sử dụng của loại đèn này là tại những nơi muốn tạo thêm điểm nhấn cho lối đi sân vườn.

Cây trồng xung quanh lối đi sân vườn

Đây là một phương pháp đơn giản và rất hiệu quả để trang trí lối đi sân vườn đẹp và ấn tượng hơn. Ngoài ra, trang trí cây trồng xung quanh lối đi còn là cách để che đi các khuyết điểm và tạo ra sự kết nối hài hòa với cảnh quan xung quanh. Đồng thời, nó còn giúp cân bằng âm dương cho sân vườn, mang đến điều tốt lành cho gia chủ.

Cây trồng xung quanh lối đi sân vườn

Cây trồng xung quanh lối đi sân vườn

Hy vọng qua bài viết này của Điêu Khắc Hùng Lam, các bạn đã nắm được các thông tin hữu ích để trang trí lối đi sân vườn cho mình một cách đẹp và ấn tượng nhất.