Ý Nghĩa Tượng Phật Di Lặc – Vị Trí Đặt Tượng Phật Di Lặc Theo Phong Thủy

quantriweb 26/05/2023
5/5 - (1 bình chọn)

Chúng ta thường bắt gặp hình tượng Phật Di Lặc tại các ngôi chùa. Vị Phật này còn thường được gọi với tên gần gũi là “Phật cười” bởi vì dáng vẻ khoan thai, thần thái tươi tắn. Vậy Phật Di Lặc là ai? Ý nghĩa tượng Phật Di Lặc là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Điêu Khắc Hùng Lam nhé.

Phật Di Lặc là ai?

Phật Di Lặc là một vị Bồ Tát được biết cùng với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Phật Như Lai). Ngài là vị Phật tương lai ở trong cõi Ta Bà, hiện sống tại cung trời Đâu – Suất. Ngài xuống trần gian với mục đích giáo hóa chúng sinh, truyền bá đạo Phật, từ đó giác ngộ các giá trị cuộc sống, đem đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người. Bồ Tát Di Lặc được xem là vị Phật thứ 5, vị Phật cuối cùng này sẽ xuất hiện trên trái đất vào khoảng 30.000 năm nữa và thay thế vị Phật Thích ca Mâu Ni. Trong nền Phật giáo Tây Tạng, Phật Di Lặc được thờ cúng rất rộng rãi.

Xem thêm: Top 5 linh vật phong thủy

Tượng Phật Di Lặc được mọi người biết đến với hình ảnh là một người có thân hình mập mạp, bụng tròn to và trong tay luôn cầm một chiếc túi vải lớn. Đặc biệt là trên môi Ngài luôn hiện một nụ cười rất khoan dung, hiền từ và an nhiên. Từ Di Lặc ở trong tên của Ngài là từ được phiên âm theo tiếng Phạn của từ Maitreya. Tại một số quốc gia khác, Phật Di Lặc còn có những tên khác như Vô Năng Thắng, Từ Thị,…

Phật Di Lặc

Phật Di Lặc luôn nở nụ cười trên môi

Ý nghĩa tượng Phật Di Lặc

Đặc điểm bên ngoài của tượng Phật Di Lặc chính là hình tượng một người mập mạp, khỏe mạnh, bụng căng tròn, mặc áo hở, đi chân trần thể hiện sự thanh thản, vô lượng và nhẹ nhàng. Nổi bật với gương mặt hiền hậu luôn nở nụ cười hiền hòa vô cùng hoan hỷ. Thể hiện sự hạnh phúc và lạc quan trong cuộc sống. Lỗ tai to, dài biểu thị của sự từ bi, bác ái, luôn lắng nghe và thấu hiểu được nỗi lòng của mọi người.

Trong phong thủy, tượng Phật Di Lặc là hình ảnh tay cầm thỏi vàng và túi châu báu biểu tượng cho sự giàu sang, thịnh vượng, may mắn và tốt lành. Đôi khi còn bắt gặp hình tượng Phật Di Lặc tay cầm quả hồ lô, gậy như ý tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, trường thọ và mọi việc đều theo ý muốn.

Di Lặc là đại diện tuyệt đối cho hạnh phúc trong phong thủy. Theo truyền thuyết, niềm vui lớn nhất của Phật Di Lặc chính là biến những buồn phiền, căng thẳng, áp lực hay giận dữ của con người thành hạnh phúc. Mọi người vẫn quan niệm rằng nội tâm của Phật Di Lặc mạnh tới mức luôn rực sáng trên khuôn mặt hiền từ và những nơi được ngài đi qua đều mang đến hạnh phúc.

Di Lặc cũng được cho là biểu tượng của sự hòa hợp, niềm vui vô tư lự. Chỉ cần ngắm nhìn khuôn mặt Ngài, người muộn phiền cũng có thể vui lên. Xoa bụng của Phật được coi là đem lại vận may và điều tốt lành.

Xem thêm: 18 vị Phật La Hán là ai?

Tượng trưng cho phú quý, thịnh vượng. Di Lặc thường được kết hợp với những biểu tượng giàu sang như thỏi vàng, đồng tiền và chiếc túi được cho là chứa nhiều châu báu.

Ý nghĩa tượng Phật Di Lặc

Ý nghĩa tượng Phật Di Lặc

Phương pháp thờ cúng Phật Di Lặc

Ban đầu tượng Phật Di Lặc chủ yếu được đặt trong các ngôi chùa nhưng về sau các tín đồ Phật Giáo đã thỉnh ông về thờ cúng tại gia đình, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng. Nhằm giúp gia đình mình luôn có được sự may mắn, dồi dào sức khỏe, làm ăn thuận lợi, phát đạt. Mọi người luôn vui vẻ, cười tươi và hòa đồng với nhau.

Nhiều người ưa chuộng thờ Phật Di Lặc bởi vì ông vui vẻ, đem lại sinh khí tốt lành thay vì những vị Phật khác trầm mặc, u buồn. Nhiều người cho rằng việc xoa tay lên bụng Phật Di Lặc rồi áp lên mặt, lên đầu sẽ giúp cho tinh thần minh mẫn, thi cử đỗ đạt.

Bên cạnh đó, Bồ Tát Di Lặc cũng là một tín đồ Phật Giáo nên trong quá trình thờ cúng gia chủ không được sử dụng đồ mặn mà phải dùng những món chay. Các lễ vật, đồ cúng dâng lên Di Lặc Bồ Tát không cần cầu kỳ, xa xỉ nhưng cần phải đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu và tươm tất.

Hoa dâng lên Đức Phật Di Lặc phải là hoa thật, nên sử dụng các loại có màu vàng. Lưu ý cần phải thay nước thường xuyên, không để hoa bị úng, rũ. Nhang thắp nên chọn các loại có mùi thơm dễ chịu. Bát hương lúc nào cũng phải sạch sẽ, đầy đặn.

Phương pháp thờ cúng Phật Di Lặc

Phương pháp thờ cúng Phật Di Lặc

Vị trí đặt tượng Phật Di Lặc theo phong thủy

Dưới đây là một số vị trí đặt tượng Phật Di Lặc mang lại niềm vui, tài lộc cho gia chủ theo phong thủy mà bạn nên tham khảo:

Hướng Đông Nam

Hướng Đông Nam là hướng thuộc về cung Thiên Lộc, đây là một hướng có phong thủy tốt. Đặt tượng Phật Di Lặc ở hướng này sẽ mang lại nhiều tài lộc, vận khí tốt và đường công danh, sự nghiệp thuận lợi.

Vị trí đặt tượng Phật Di Lặc theo phong thủy

Vị trí đặt tượng Phật Di Lặc theo phong thủy

Hướng Tây Bắc

Theo Bát Trạch, cung Sinh Khí hướng Tây Bắc là hướng giúp thu hút may mắn, tài lộc và thăng quan tiến chức. Do đó nếu mong muốn những điều này thì gia chủ nên chọn đặt tượng Phật theo hướng này.

Cung Sinh Khí

Theo bát trạch, cung Sinh Khí đem lại nguồn năng lượng dồi dào, con đường sự nghiệp rộng mở, suôn sẻ, cải thiện những mối quan hệ xung quanh. Tượng Phật Di Lặc thường được áp dụng đặt ở cung này, chính là hướng đối diện hướng cửa chính.

Hy vọng qua bài viết này của Điêu Khắc Hùng Lam, các bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tượng Phật Di Lặc. Cũng như là cách đặt tượng Phật này để mang lại may mắn tài lộc cho gia đình mình.