Ý Nghĩa Tượng Phật Nghìn Mắt Nghìn Tay Có Thể Bạn Chưa Biết

quantriweb 23/10/2022
Đánh giá post này

Tượng phật nghìn mắt nghìn tay, phật bà quan âm hay còn gọi là Quan Âm Diệu Thiện. Tượng Phật nghìn tay là hình ảnh rất quen thuộc trong các ngôi chùa Phật giáo. Quán Thế Âm Bồ tát nghìn mắt nghìn tay có thể cứu độ tất cả chúng sinh. Hãy cùng Điêu Khắc Hùng Lam tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay qua các bài viết sau.

Xem thêm: Mua Tượng Phật Bằng Đá Ở Đâu? Giới Thiệu Top 4 Địa Chỉ Bán Tượng Phật Đẹp

Nguồn gốc về Phật Nghìn tay nghìn mắt

Truyền thuyết về Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bắt nguồn từ công lao của Diệu Thiện. Theo truyền thuyết, có một vị vua không có con trai để nối ngôi và hoàng hậu sinh được ba người con gái. Nhà vua đặc biệt thích công chúa thứ ba, tên là Diệu Thiện. Và có ý định nhường ngôi cho Diệu Thiện. Tuy nhiên, vì muốn theo Phật pháp, cô đã không làm theo ý muốn của cha mình. Bất chấp lời khuyên của nhà vua, cô quyết định xuất gia đi tu, nhưng không thành công.

ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay

Nguồn gốc về Phật Nghìn tay nghìn mắt

Nhưng dù khó khăn đến đâu, Công chúa Diệu Hiền cũng sẵn sàng chấp nhận mà không cần phàn nàn. Không thể lay chuyển được con gái của mình, nhà vua đã ra lệnh đốt ngôi đền trong giận dữ. Tương truyền, khói dày cuồn cuộn, công chúa Diệu Hiền được hổ trắng giải cứu.

Khi đó, công chúa nguyện xuống tầng mười tám của địa ngục dựa vào thần thông của Đức Phật để cứu độ vô số chúng sinh đang chìm trong đau khổ. Sau đó, công chúa đã tu hành trong 9 năm và chứng đắc Phật pháp.

Đức Phật cảm động trước tấm chân tình của người đến chùa. Xin ban cho Ngài thành Phật, ban cho cô nghìn mắt nghìn tay để cứu lấy thế giới. Tượng Phật Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay mang đầy đủ ý nghĩa của việc tu hành theo đạo Phật.

Ý nghĩa tượng Phật nghìn mắt nghìn tay như thế nào?

Tượng Phật nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho sự tinh thông, suy xét và thấu hiểu sinh mệnh của muôn loài trên trái đất. Với khả năng của mình Phật Nghìn mắt Nghìn tay quan sát chúng sinh vạn vật và “người bảo vệ” bằng “mắt” – hành động.

Ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay như thế nào?

Ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay như thế nào?

Phật nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho lòng bao dung, từ bi, nhân ái. Tượng phật nghìn mắt nghìn tay cứu người khỏi tai nạn, hiện thực hóa sự thật.

Ngoài ra, hình tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay còn mang ý nghĩa mang lại sự bình an, may mắn và điềm lành. Một sức mạnh tinh thần, sẵn sàng để cứu những điều tốt đẹp và cứu thế giới. Xoa dịu và bù đắp những đau thương, mất mát của con người. Mang đến niềm vui, sự bình yên và an tâm cho cuộc sống.

Hình ảnh của tượng Phật Bà Nghìn mắt Nghìn tay

Ngoài ra còn có trang trí hoa lá, thủy mặc cũng khá tự do và dễ dàng và riêng biệt. Có thể nói, nghệ thuật tạc tượng thể hiện cá tính của mỗi người nghệ nhân, hòa mình vào hình tượng Thần / Phật, chịu ảnh hưởng tinh thần của cộng đồng làng xã Việt Nam xưa.  

Bệ tượng

Là những khối vuông được xếp chồng lên nhau một cách rất sáng tạo. Lớp dưới cùng là bốn lớp và lớp thứ ba nhỏ hơn và hơi lõm vào. Sàn nhà được trang trí bằng những đường bèo nhún và hoa lá xung quanh. Mặt trên được điêu khắc hình sông, tượng trưng cho biển cả.

Nâng đỡ bệ hoặc đài sen của tượng là quỷ Ô Bà Long Vương, một con rồng đen của biển Đông. Con quỷ chỉ nhô đầu ra khỏi sông và dùng đầu và tay đỡ bông sen. Đầu quỷ dẹp, tay cầm yên ngựa. Mặt quỷ mô phỏng theo khuôn mặt người nhưng vẫn có nhiều nét hung dữ như: mặt ngẩng, cau mày, mũi hình nhân, mũi to như mũi sư tử, gò má, môi mỏng, hoa tai trong, râu rậm,… Qủy đại diện cho bóng tối và đã quy y đạo Phật. Hình ảnh nó cầm hoa sen cho thấy đạo Phật đã giác ngộ được ma quỷ và lan tỏa khắp nơi.

Hình ảnh của tượng Phật Bà Nghìn mắt Nghìn tay

Hình ảnh của tượng Phật Bà Nghìn mắt Nghìn tay

Tòa sen

Vườn sen bao gồm các cánh sen xếp thành ba lớp. Hoa sen được kết nối bởi những cánh sen tạo thành một phần của hình cầu.

Mỗi lớp có ý nghĩa riêng và tương ứng với miền. Phía trên tòa sen là thế giới vô hình, có các thiên thần. Bên dưới tòa sen là cõi sắc, thế giới loài người. Xa hơn nữa là thế giới tình dục chứa đựng những ham muốn và ham muốn ma quỷ. Hình ảnh hoa sen nổi trên biển thể hiện tính phổ rộng của Phật giáo. Mọi thứ đều sáng trên đài senvà tối dưới đài sen.

Tượng Phật Nghìn mắt Nghìn tay

Tượng Phật Bà Quan Âm được ngồi kiết già, hai chân bắt chéo, thư thái trên đài sen nổi trên biển. Đường nét trong các chi tiết của tượng đóng vai trò quan trọng trong kết cấu của tượng. Một nếp gấp thường được biểu thị bằng một đường gấp khúc chạy dọc thân áo. Các nếp gấp được điêu khắc lên xuống theo hình sải cánh.

Tượng Phật nghìn mắt nghìn tay vẫn là khuôn mặt của một người phụ nữ hiền lành. Các nét tổng thể uốn lượn hướng xuống làm tôn lên khối. Đôi mắt khép hờ, cúi đầu, khóe miệng hơi mím lại, lông mày cong, dái tai rủ xuống,… Điều này mang đến cảm giác nhẹ nhàng, mềm mại và thân thuộc.

Về tổng thể, tượng Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bao gồm cánh sen, đài sen, họa tiết trang trí, các khối tròn của cánh tay lớn, khuôn mặt và quỷ đội tòa sen. Các yếu tố này đã tạo không gian yên tĩnh nơi cổng chùa.

Vị trí của Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay

Vị trí đặt tượng Quán Thế Âm Ngàn Mắt Ngàn Tay rất quan trọng. Vì bài đăng này thể hiện sự tôn trọng và quý mến anh ấy. Trước hết, vị trí đặt tượng Phật phải cao ráo, sạch sẽ, là phần quan trọng của ngôi nhà.

Mẫu tượng phật nghìn mắt nghìn tay có thể đặt chính giữa bàn thờ. Ngoài ra còn có một mô hình nhỏ của Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay, cao khoảng 20 phân, có thể đặt trên ô tô và đi lại nhẹ nhàng.

Tránh tượng dựa vào tường hoặc hướng vào nhà vệ sinh, phòng ngủ, bàn ăn, phòng ăn. Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với Phật.

Vị trí của Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay

Vị trí của Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay

Vừa rồi là bài viết về chủ đề ý nghĩa tượng phật nghìn mắt nghìn tay. Hy vọng Điêu Khắc Hùng Lam có thể giúp bạn lựa chọn một mẫu tượng ưng ý. Mọi thắc mắc hỗ trợ bạn có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại: 0337 79 68 79 – 0763 79 68 79